11 thg 6, 2015

Batman (DC Comics)

BATMAN
 
The Dark Knight - Người Dơi:
Nếu muốn có 1 cái nhìn toàn diện nhất về Batman thì chỉ nên theo dõi 1 dòng Comic mà thôi, vì giống như tất cả các nhân vật anh hùng của comic Mỹ khác, Batman có rất nhiều phiên bản truyện khác nhau và không liên quan đến nhau với những tiểu sử và câu chuyện hoàn toàn ko dính dáng gì tới nhau.

Hiện nay phiên bản được coi là chính thức được coi là nguyên gốc (Canon) vẫn là phiên bản Batman được đăng trên Detective Comic (hiện tạp chí này chỉ có mỗi truyện về Batman) do DC Comics phát hành. Bạn có thể sử dụng nguồn thông tin trên Wikipedia tiếng Anh khá đầy đủ và chi tiết, ở đây cũng có nói về cả các dòng non-canon (dòng truỵên ko chính thức, có nội dung khác biệt ko liên quan tới dòng truyện chính thức - canon) khác về Batman.
Một cách tóm tắt nhất về tiểu sử Batman thì có thể như sau:
Bruce Thomas Wayne - con trai của 1 tỉ phú sống ở thành phố Gotham (một thành phố giả tưởng dựa theo hình ảnh New York) đã chứng kiến cái chết của cha mẹ sau khi ra khỏi rạp hát của thành phố dưới 2 phát súng oan nghiệt của 1 tên cướp đường vào năm cậu ta mới 10 tuổi.
Nhiều năm sau, Bruce Wayne - tên thật của cậu bé - đã trở thành 1 tỉ phú quyền lực nhất thành phố Gotham với gia tài kếch sù cha mẹ để lại cùng với việc điều hành tập đoàn Wayne Enterprise. Vào lúc này, chứng kiến cảnh thành phố bị hủ bại bởi nạn tội phạm hoành hành, và những ám ảnh về cái chết của cha mẹ, Bruce Wayne đã quyết định trở thành 1 người bảo vệ giấu mặt của thành phố dưới cái tên Batman (có nơi gọi là The Batman) với 1 bộ đồ dơi và hàng loạt những đồ dùng phụ trợ và vũ khí, phương tiện lợi hại trợ giúp.
 
Anh đã sử dụng 1 cái hang nằm ngầm dưới khu biệt thự của gia đình để biến nó thành một trung tâm bí mật che giấu các hoạt động của Batman và để theo dõi tình trạng tội phạm của Gotham (sau này mở rộng ra là cả thế giới).
Batman trong các phiên bản đầu tiên được xây dựng như 1 kẻ trả thù đời hết sức tàn nhẫn, và sử dụng súng để giết chết tội phạm (tương tự như Punisher của Marvel Comics về sau này), nhưng thời đó có 1 đạo luật cấm cảnh giết chóc trong comic (vì thời đó chỉ có comic dành cho lứa tuổi thiếu niên hoặc nhỏ hơn), nên hình ảnh Batman đã được thay đổi để trở thành 1 con người cao thượng như 1 vị thánh, có 1 nguyên tắc duy nhất là không bao giờ sử dụng súng khi tóm tội phạm và không bao giờ giết người.
Batman trong nhiều giai đoạn khác nhau và trong nhiều phiên bản khác nhau thường xuyên bị chính quyền coi như 1 tội phạm nằm ngoài pháp luật và thường xuyên bị cảnh sát truy đuổi và truy nã ngay trong khi anh ta đang chống lại bọn tội phạm thật sự. Nhưng thường thì hình ảnh Batman luôn gắn liền với 1 người bạn làm cảnh sát trưởng của anh và luôn sử dụng một cái đèn chiếu biểu tượng hình dơi lên trời để tìm sự giúp đỡ của anh - cảnh sát James Gordon (hay có nơi gọi tắt hơn là Jim Gordon).

James Gordon có một con gái tên là Barbara Gordon, người sau này đã tự chế cho mình một bộ đồ phỏng theo Batman và trở thành 1 trong số các trợ thủ nổi tiếng của Batman với cái tên Batgirl.

Trong nhiều phiên bản khác nhau thì sự xuất hiện của các trợ thủ của Batman thường ko giống nhau. Có nơi thì Batgirl xuất hiện trước xong mới có Robin, nhưng trong phiên bản Canon thì Robin lại là người xuất hiện trước.
Trong suốt chiều dài lịch sử của Batman cả canon lẫn non-canon thì cơ bản là có 4 phiên bản khác nhau của Robin.

Robin đầu tiên là Dick Grayson - con trai của gia đình chuyên gia nhào lộn Grayson nổi tiếng đã bị 1 tên siêu tội phạm của Gotham thảm sát (có lúc là Two-face, có lúc là Penguin,...) và được Batman - Bruce Wayne nhận về nuôi và trở thành trợ thủ đắc lực của Batman sau này với bộ đồ phỏng theo loài chim cổ đỏ (trong tiếng Anh là Robin) với 2 màu chủ đạo là Xanh lá và Đỏ.

Dick Grayson sau này có nhiều xích mích với Batman do cậu ta không thích bị cái bóng của Batman che phủ nên đã tách ra khỏi Batman một thời gian dài và khi trở về cậu ta đã chọn cho mình bộ đồ mới với cái tên mới - Nightwing. Robin của Dick Grayson có 1 giai đoạn dài là 1 thành viên của nhóm Teen Titans - một nhóm các siêu nhân ở lứa tuổi thiếu niên.
Robin đời thứ 2 là Jason Todd, đã chết dưới tay Joker và có phiên bản đã hồi sinh và trở thành siêu tội phạm như bạn ở trên có trích. Robin này thường bị các phiên bản non-canon loại bỏ ra khỏi cốt truyện để bớt sự phức tạp.
Robin đời thứ 3 là Tim Drake, một cậu bé khá nhỏ tuổi, và là người đã chọn cho mình tông màu chủ đạo là Đen Đỏ chứ không phải xanh như 2 Robin trước. Đây cũng là một Robin khá nổi tiếng trong các dòng truyện khác nhau của Batman.
Người cuối cùng và ít được biết đến nhất là một Robin nữ

Tài năng: tuy không có siêu năng lực nhưng anh ta đã tự rèn luyện mình từ năm 10 tuổi sau cái chết của cha mẹ. Một số tài năng là sức khoẻ (có thể đấm 1 anh SWAT qua tường), nhanh nhẹn (ngang bằng 1 vận động viên điền kinh Olympic), võ thuật siêu quần, biết nhiều môn võ từ karate tới ninjutsu và tất cả vũ khí, thuốc nổ, chạy nhảy parkour tốt (học ở Pháp,nơi khai sinh môn này), chuyên gia tẩu thoát( phá khoá, phá còng tay v..v...), nhanh nhẹn và dẻo dai, sức bền tốt (ngang VĐV Olympic), nhịn thở được 5 phút, IQ 192, thành thạo toán học, lịch sử, thần thoại,sinh học,vật lí,cơ khí, máy tính, chưa kể đến mấy tài như nguỵ trang, nói được nhiều ngôn ngữ, lái xe(máy bay, tàu, tàu vũ trụ v..V...), lần tìm dấu vết, bậc thầy thám tử và chuyên gia chiến lược (ví dụ là anh ta có kế hoạch để xử đẹp tất cả các siêu anh hùng nếu có tên nào dám phạm qui kể cả Superman hay bất kì ai).

Tình yêu: các cô gái xinh đẹp như là Catwoman, Wonder Woman, Talia al Ghul, Andrea Beaumont, Vicki Vale, Sasha Bordeaux, Zatanna và vài cô nữa. Là một người cực kì tài hoa, phong nhã và rất đẹp trai (có phần cool do tính cách lạnh lùng của mình), Anh ta hát cũng rất tuyệt (có thể làm cho người nghe dù nam hay nữ, siêu anh hùng hay người thường cảm động đến rơi nước mắt khi anh cất lên gọng hát trầm ấm của mình).


Bộ phim gần đây nhất nói về Batman là The dark knight (2008)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Free Batman Logo Cursors at www.totallyfreecursors.com